Quy trình SEO – SEO social

QUY TRÌNH SEO

Mỗi người sẽ có quy trình seo cho riêng mình và tùy vào từng thời điểm để tạo nên một quy trình seo phù hợp. Hiện tại mình sẽ public quy trình seo  của mình cho mọi người cùng tham khảo. Ai có ý kiến, góp ý gì xin comment ở dưới bài viết nhé!

  1. Nghiên cứu, tìm hiểu sản phẩm dịch vụ
  2. Nghiên cứu khách hàng tiềm năng
  3. Nghiên cứu từ khóa
  4. Phân tích ,đánh giá đối thủ
  5. Lựa chọn giải pháp SEO phù hợp
  6. Xây dựng nội dung
  7. Xây dựng backlinks
  8. Đo lường, phân tích,đánh giá kết quả đạt được
  9. Kiểm tra (+ bảo hành)
  10. Duy trì thứ hạng (làm dịch vụ)

Rồi bây giờ cùng mình phân tích sơ qua các bước nêu trên nhé!

digital-marketing-online-hue-bigatm

 Ngiên cứu tìm hiểu sản phẩm dịch vụ. (Bước 1)

Làm gì làm chúng ta nên tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ sau đó nghiên cứu cách phát triển quảng bá nó như thế nào và cũng giúp  phần định hướng từ khóa và nội dung dễ hơn.

 Nghiên cứu khác hàng tiềm năng. (Bước 2)

Cần xác định khách hàng thuộc đối tượng nào: độ tuổi, giới tính, khu vực, thu nhập và sở thích,…. để định hướng được ta cần làm gì đê phù hợp với khách hàng. Hoặc dựa trên khách hàng có sẵn để  phân tích hành vi người dùng để thay đổi tốt hơn(khách hàng trực tiếp lẫn hành vi người dùng trên trang dựa vào GA)….

 Nghiên cứu từ khóa. (Bước 3)

Phần lớn  các blogger thường hay bỏ qua bước này và các nhân mình cũng vậy, luôn đi thẳng vào thằng nội dung luôn, nghĩ gì, biết gì ghi luôn ko có trật tự rõ ràng đặt tay lên phím là gõ những gõ được một đoạn thì lại cụt ^.^

Giờ mình chia sẽ cách nghiên cứu từ khóa  như sau:

– Cần vạch ra các keyword chính và keyword phụ.
– Các keyword liên quan,đồng nghĩa hay các key word gợi ý, Semantic keyword (LSI)…
– Tìm các keyword liên quan đến sản phẩm.

Sử dụng các công cụ để kiểm tra từ khóa: ahref, google keyword planner, keywordtool.io, GA,semrush, kwfinder, keywordspy,…. các công cụ nghiên cứu từ khóa trên đều có mất phí, miễn phí và dùng thử.

Xác định top 10 đối thủ với một keyword sau đó nhập lần lượt từng domain đối thủ vào các công cụ trên để tìm ra: keyword suggest, số lượng search, CPC, độ khó từ khóa,Link Profile Strength (LPS),…

Hoặc ta có thể vào bài viết của đối thủ để tìm hiểu  hình thức và cách làm nội dung (mật độ từ khóa, số lượng từ khóa, các anchor text, số lượng từ lặp lại, in đậm, in nghiêng, đồng nghĩa,… từ đó xác định chủ đề chung.

Bước này làm tốt thì bước lên kế hoạch nội dung sẽ dễ dàng và rút ngắn hơn nhiều.

Phân tích đánh giá đối thủ (Bước 4)

Đầu tiên, mình cũng dùng các công cụ check backlink để download tất cả backlink, anchor text và bộ từ khóa tự nhiên của đối thủ. Với những dự án nhỏ, mình sẽ thăm dò từ 5 – 10 đối thủ. Tiếp theo, mình lập một bảng Excel gồm các chỉ số DA, PA,TF, CF, UR, DR,MR, MT, Trust Ratio, Spam Core, số backlink, số domain, số index, tốc độ web… của site mình và các đối thủ, càng chi tiết càng tốt. Có đôi lúc mệt quá chỉ làm theo cảm tính :))

– Sau đó mình sẽ tự cho một keyword sẽ có 10 đối thủ ở trang nhất có người thì lấy cả trang hai tùy vào mỗi người. , từ đó ta list ra các đối thủ đó, check trùng lặp rồi sau đó rút ra kết quả: chỉ số Backlink & KeyWord, hình thức nội dung như thế nào, mật độ từ khóa,mật độ anchort text, chỉ số PA,DA,…=>biết được cách thức họ làm

Các số liệu sẽ giúp mình phát hiện ra điểm yếu của mình và giúp mình tính toán khối lượng công việc mình phải hoàn thành(ở bước này cần nhiều thời gian)

Lựa chọn phương pháp SEO phù hợp (Bước 5)

Chủ yếu là chọn Google để SEO, còn Yahoo, Bing, Cốc Cốc cũng có nhưng ít

Có thể lựa chọn SEO từ khóa,  SEO maps, SEO tổng thể,… hoặc Seo Social kết hợp với các mục seo website. (cái này tùy thuộc vào mục đích seo của từng cá nhân.)

Xây dựng nội dung (Bước 6)

Dựa vào các bước nghiên cứu tìm hiểu sản phẩm, khách hàng, nghiên cứu từ khóa và phương pháp seo để lên các chủ đề bài viết liên quan đến sản phẩm dịch vụ

Số lượng bài trong một tháng nhiều hay ít còn tùy vào kế hoạch và thời điểm của mình hoặc công ty, các bài viết  cần được đảm bảo mật độ anchort text (phân bổ đều) và keyword phù hợp, đảm bảo được các yếu tố onpage: link nội bộ (internal link), link ra ngoài(external link), title, thẻ H, img,…

Bạn viết bài thì có thể viết theo kiểu: người dùng đọc hoặc là khách hàng đọc để từ đó có cách viết phù hợp.

Cần áp dụng các tiêu chí để đánh giá bài viết:

Về nội dung: Số lượng từ phải đạt hơn 700 từ, phân bổ từng khổ đều, không quá 5 dòng một khổ, căn đều hai bên, từ khóa cần in đậm, thêm màu và chèn link,Check sự trung lặp nội dung (đảm bảo unique >95%)…

Về hình ảnh: hình ảnh cần rõ ràng, sắc nét, dung lượng ảnh càng nhỏ càng tốt <1MB,  kích thước chuẩn 7xx x 5xx, định dạng jpg hoặc png, cần ghi nguồn rõ ràng nếu bạn đi copy từ người khác (có nhiều trường hợp không trích nguồn cũng không sao nhưng vô tình họ nhìn thấy và kiện cái thì mệt).

Xây dựng backlink (Bươc 7)

Cần có nội dung trước khi đi backlink, từ các bước ở trên chắc chắn sẽ có một bài viết hoàn chỉnh và giờ thì xắn tay áo lên và  click click thôi ^.^

Mình vẫn băn khoăn làm thế nào để có một backlink hiệu quả, làm sao để không bị coi là spam link và google đánh giá thấp, cách đi backlink hiệu quả trên social,…và rất rất nhiều điều mình băn khoăn nữa nhưng làm nhiều sẽ tự nhận ra rằng:  cứ đi như bình thường đi đến đâu cố gắng comment, bổ sung thêm nội dung mới và đặt link mình muốn lên đó một cách tự nhiên không quan tâm nó là dofollow hay nofollow.

Tìm được trang nào hay thì làm trang đó cùng chủ đề càng tốt, dần dần  sẽ biết cách điều chỉnh phương pháp đi backlink hiệu quả thật sự mình đã làm như vậy và chú ý cần tạo urls thân thiện.

Mục đích xây dựng backlink suy cho cùng là đặt backlink của website mình lên các website khác.

Các trang mạng xã hội,blog, forum hỗ trợ tốt cho SEO hiện nay:

  • Social: facebook, pinterest, twitter, linkedin, medium, about, g+, tumb, linkhay….
  • Blog: wordpress, blogspot,Xanga …
  • Forum: vozforums, vforum,tinhte,webtretho,lamchame, raovatviet, hocmai,itrum,….

Tùy trường hợp bạn có thể dùng rút gọn link để gây tò mò, dùng các trang web hỗ trợ để rút gọn link:  google,bitly,tiny,….và đây là ví dụ: https://tinyurl.com/bigatm

Đo lường, phân tích,đánh giá kết quả đạt được (Bước 8)

Sử dụng các công cụ hỗ trợ trong Digital Marketing Online để kiểm tra đo lường phân tích các chỉ số  các bạn cũng đừng tin quá vào các chỉ số, đôi khi không chính xác đâu với lại các công cụ đó cũng cập nhật lại từ google mà thôi.

Đôi khi dựa vào cảm tính làm vẫn hay ( hãy seo như chưa từng sử dụng máy móc :V :V).

Thứ 1: Quan tâm đó là keyword:

Đây gần như là công việc hàng ngày mà bất cứ SEOer nào cũng phải thực hiện. Nếu từ khóa chỉ vài chục từ là chuyện khá đơn giản nhưng nếu từ khóa bạn vài trăm từ thì đây là công việc sẽ mất rất nhiều thời gian nếu bạn làm việc này bằng tay. Một vài công cụ giúp bạn theo dõi thứ hạng từ khóa dễ dàng hơn : serprobot,proranktracker, kwfinder,keywordeye, semrush, wordtracker,…

Thứ 2:  Backlink và Root domain:

Hiện tại kết quả SEO phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố  nhưng onpage và tương tác của người dùng trên website được quan tâm nhiều hơn. Và yếu tố Backlink vẫn đóng 1 vai trò rất quan trọng trong việc quyết định thứ hạng từ khóa mà bạn đang làm SEO.

Do đó, phần lớn công việc làm seo của bạn sẽ xoay quanh các vấn đề tìm kiếm backlink cho website của mình. Nếu số lượng backlink không được cải thiện tăng trưởng thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả seo. Bạn có thể đo lường chiến dịch backlink bằng số lượng backlink mới được tạo ra, cả về số lượng và chất lượng.

Nên từ đó ngoài yếu tố onpage ta nên tìm các chủ đề  và tìm kiếm các backlink chất lượng cho website của mình. Nếu như các backlink đó không đạt hiệu quả  hay thậm chí bị cho là spam sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả seo.  Từ đó có thể đo lường số lượng các backlink cũ đã tạo ra hay các backlink tạo mới cả về số lượng lẫn chất lượng và bạn có thể tham khảo các tool mình nêu trên để đo lường, phân tích và đánh giá hiệu quả nhé.

Kiểm tra ( bảo hành) (Bước 9)

Duy trì thứ hạng (làm dịch vụ) (Bước 10)

2 bước cuối này mình sẽ nói riêng ở bài tiếp theo!

 

SEO SOCIAL – Social Media Optimization(SMO)

 

digital-marketing-online-hue-bigatm

Việc phủ sóng thương hiệu trên mọi mặt social thì rất tốt nhưng việc phát triển các profile trên đó là một vấn đề nan giải và  người làm SMO cũng dễ bị đánh đồng là spam lắm. Đa số nhiều người tạo profile trên từng social xong thì chỉ vào edit profile đặt các backlink và thông tin cần thiết rồi bỏ bê như việc dừng từng trạm từng trạm vậy.

Chúng ta nên có một người khai triển về mặt này, phát triển bằng cách :chủ động kết bạn làm quen, tham gia các hội nhóm có sẵn để tham gia bình luận chia sẻ những thông tin của mình cũng như những người bạn đó để tăng tính tương tác…. Sau này mình public nội dung,sản phẩm hay dịch vụ  gì cũng sẽ có người quan tâm và  tương tác lấy traffic cho website. Đây cũng là nơi mình học hỏi trao đổi về chuyên ngành của mình.

SEO social  là những thủ thuật để bạn tương tác với cộng đồng thông quan mạng xã hội, từ đó tiếp cận và hướng người dùng đến với sản phẩm của bạn. Hoặc khi bạn ứng dụng mạng xã hội như một công cụ để hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng của mình về sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Đưa ra những nhận định, đánh giá, kiến thức giúp ích cho người dùng.

List Social xem tại đây: https://goo.gl/S2fRUr

SMO -SEO – SEM là bộ ba đắc lực trong Marketing Online hiện nay.

Để trở thành một seoer pro là cả một quá trình. Mọi người vẫn hay nói để cần một seoer pro là cần đánh ra global và giỏi hết về seo: seo audit, seo onpage, seo offpage, seo technical,….

Mình nhận thấy dù làm cách nào hay triển khai ra sao thì cũng phụ thuộc vào thằng google nên  cần tìm hiểu về sự hình thành googlethuật toán google thì  các thứ trên dễ thở hơn dễ làm hơn. Mà mới đây ngày 12/6/2018 đã được quốc hội thông qua về “luật an ninh mạng“. Theo quan điểm của mình nếu mà Google và Facebook rút khỏi Việt Nam là một tổn thất to lớn cho anh em làm Digital Marketing Online. Nên cần chuẩn bị các mạng xã hội của “nước bạn”trước ngày 1/1/2019 mà chơi thôi: weibo, baidu, hao123,youku, webchat, Tecent... 😀 😀 và dần các trang web thương mại điện tử sẽ thịnh hành ở Việt Nam: taobao, 1688, alibaba,…(nhiều ý kiến đồng tình lẫn trái chiều đang bla bla  khắp mọi nơi trong những ngày qua )

Các chủ đề quan tâm:

  • SEO Audit
  • SEO Onpage
  • SEO Offpage
  • SEO Technical

Kiến thức thì không bao giờ là đủ, nếu còn thiếu sót gì mong được phản hồi tích cực từ các bạn quan tâm!

KHÔNG CÓ Ý TƯỞNG NÀO THÀNH CÔNG CHO ĐẾN KHI BẠN HÀNH ĐỘNG

 

bigatm

*** HPBD Galaxy ***

Advertisements

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Quy trình SEO – SEO social

  1. Chia sẻ theo quan điểm các nhân và kinh nghiệm của mình về quy trình seo – digital marketing online huế

    Số lượt thích

  2. Hi vọng sẽ được kết bạn giao lưu với ace seo tại huế – digital marketing online huế

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this:
search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close