Để có một bài viết thân thiện với người dùng ta cần những gì?

Bài viết thân thiện với người dùng, bài viết chuẩn SEO hay bài viết cho google index,…??? Vô vàn câu hỏi về những cách viết, nhưng mình cho rằng là tùy vào sản phẩm, dịch vụ bài viết và người viết có văn phong khác nhau độ feel khác nhau nên không thể đòi hỏi bài viết như thế này áp chuẩn vào dịch vụ, sản phẩm kia được. Kiểu như lấy râu ông nọ chắm cắm bà kìa vậy (viết bài kiểu tin tức khác, tâm sự khác, review sản phẩm khác, bài bán hàng lại càng khác,…)

cau-truc-bai-viet-chuan-seo
                 Cấu trúc bài viết chuẩn seo

Nhưng chung quy lại nếu muốn có một bài viết thân thiện với người dùng thì cần định hình người đọc, tâm lí người đọc sẽ như thế nào khi tìm kiếm một thứ gì đó người ta quan tâm đến các ý sau:

  1. Ngó qua tiêu đề
  2. Lướt qua đoạn mô tả
  3. Đọc ý chính có cái chữ to to, bôi đậm hoặc có màu
  4. Xem qua cái hình và caption
  5. Click vào các anchortext đúng cái họ đang cần
  6. Đọc bài khác trong mục “bài liên quan” nếu các bài đó có hình đẹp và title gọi mời…

Còn muốn có một cấu trúc bài viết chuẩn seo kết hợp với các điều ở trên thì cần lưu ý những mục sau đây:

Thứ nhất: Chủ đề (Topic)

Trước khi bắt tay vào viết bạn cần chuẩn bị cho mình chủ đề muốn viết, đa dạng về chủ đề quanh một sản phẩm lại càng hay, để từ đó ta định hình và có hướng viết bài nhanh hơn. Vậy nên hãy đề ra chủ đề bạn muốn viết.

Thứ hai: Nghiên cứu từ khóa (Research Keword)

Với những ai chưa thạo về việc nghiên cứu từ khóa chuyên sâu thì mình chỉ cần liệt kê ra các từ khóa chính khoảng 10 – 20 Kw là đủ, từ đó  xác định được KW nào thuộc vào chủ đề nào. Nếu cảm thấy cần thiết thì liệt kê thêm các Kw ngữ nghĩa, Kw đồng nghĩa, Kw liên quan…

nghien-cuu-tu-khoa-seo-tai-hue
               Nghiên cứu từ khóa seo – Huế

Thứ ba: Nội dung (Content)

Trong bài viết cần chú ý một số điều sau:

  • Phân đoạn các thẻ H
  • Bố cục rõ ràng / chia làm nhiều đoạn
  • Giản dòng, canh đều các đoạn
  • Mỗi đoạn không quá năm dòng
  • Thẻ mô tả chứa từ khóa không quá 140 từ
  • Đoạn mô tả đầu phải chứa từ khóa
  • Thẻ title chứa từ khóa chính
  • Subtitle chưa kw liên quan hoặc cũng có thể chứa kw chính
  • Tối ưu hình ảnh khi chèn vào bài viết, caption canh giữa (diễn sâu nữa là ok ^.^)
  • Thêm tag cho mỗi bài viết
  • Cần bôi đậm, in nghiêng, gạch chân, tô màu các Kw bạn muốn người ta quan tâm
  • Thêm dạng bullets cho nhiều ý muốn nổi bật
  • Có thể thêm icon cảm xúc để gợi thêm cảm xúc người đọc
  • Chú ý số lượng link nội bộ và link ra ngoài

Bạn có thêm các yếu tố sau trong bài viết để kích thích người đọc

  • Thêm các câu nói vui mang tính hài hước
  • Infographic hài hước, tư duy

Nội dung cần được đảm bảo :

  • Nội dung chất lượng, xúc tích, rõ ràng.
  • Thông tin chính xác, đúng sự thật.
  • Xác định được đội tượng trong bài viết
  • Cuối cùng phải có phần kêu gọi hành động (CTA)
  • Không gây khó chịu, thúc ép người mua hàng
  • Mang lại giá trị cho người đọc
  • Kiểm tra lỗi chính tả

** Chú Ý **

Phân loại Keywords:

  • Keyword sản phẩm
  • Keyword hỏi đáp
  • Keyword thương hiệu
  • Keyword thông tin
  • Keyword địa lý

Tag chủ đề 

  • Keyword chính
  • Keyword chính + local
  • Keyword chính +local +brand
  • Keyword chính + kw phụ + (local)
  • Keyword chính +lĩnh vực +local
  • Keyword vệ tinh
phan-loai-keyword-tag-chu-de
                Phân loại keyword – Tag chủ đề

Đối với mỗi agency hay company thì chắc sẽ một quy chuẩn, một barem đánh giá chất lượng bài viết riêng của họ bởi họ có những suy nghĩ và cách làm riêng của họ. Và nếu họ còn thiếu sót những ý trên thì ta cần góp ý  hay đề xuất thêm…

Ngoài ra khi bạn đồng thời tối ưu hóa nội dung với người dùng thì bạn cũng nên quan tâm đến anh GỒ với nhé  vì sự kết hợp cả 2 lại thì top sẽ không thành vấn đề (nhưng vấn đề nan giải lại nằm ở đây :v :v). Vì thế bạn nên quan tâm anh Gồ bởi các điều sau:

Các robot công cụ tìm kiếm hoặc các robot web (ví dụ: crawlers, spiders) là các chương trình liên tục quét web.

Khi một Google spider thu thập dữ liệu trang web của bạn, nó đang tìm kiếm nội dung mới. Một số người thậm chí còn nói rằng spiders/crawlers nạp nội dung mới và sẽ thưởng cho bạn bằng cách cập nhật website của bạn một cách thường xuyên.

Tuy nhiên, nên hiểu rằng khi Google spiders index thêm nội dung mới vào cơ sở dữ liệu tìm kiếm của mình, công cụ này chỉ quan tâm đến các thẻ meta (thẻ tiêu đề và mô tả meta).

Quan trọng hơn, họ muốn biết các từ khoá mà bạn đang nhắm mục tiêu. Điều này giúp Google xác định ngành mà nội dung của bạn sẽ được hưởng lợi, ví dụ: y tế, kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ, tiếp thị trên internet, v.v …

seo-marketing-online-hue
             Seo  – Marketing Online Huế

Thêm nữa bạn cũng phải cần tối ưu hóa trên trang:

  • Tốc độ load trang
  • Tỉ lệ thoát
  • Tỉ lên giữ chân người dùng đọc
  • Tùy biến với các thiết bị di động
  • Hộp tìm kiếm nhanh
  • Tránh các javascript, flash làm nặng trang
  • Các plugin tối ưu trang và nội dung trên trang

Với những chia sẻ trên hi vọng sẻ có ích đối với các bạn!!!

Bài viết liên quan:

Kiến thức thì không bao giờ là đủ, nếu còn thiếu sót gì mong được phản hồi tích cực từ các bạn quan tâm!

KHÔNG CÓ Ý TƯỞNG NÀO THÀNH CÔNG CHO ĐẾN KHI BẠN HÀNH ĐỘNG

bigatm

2 bình luận về “Để có một bài viết thân thiện với người dùng ta cần những gì?

  1. Bài viết đầy đủ, súc tích đó Tâm.. Mình có đóng góp thêm là theo quan điểm của mình thì chúng ta cần nghiên cứu và tìm thêm các từ khóa chuyển đổi nữa.. vì KH họ rất hay search TK loại này 😀

    Đã thích bởi 1 người

  2. um, đó cũng là một ý kiến hay, và mình nghĩ kw chuyển đổi thường là kw dài vì thường tập trung đúng nhu cầu và tâm lí của người tìm kiếm, gần sát với điều họ mong muốn khi tìm kiếm, từ đó sẽ mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao

    Thích

Bình luận về bài viết này