6 bước triển khai một dự án SEO cho người mới 

Chia sẻ bởi : Cường Dory

Ở bài viết này Cường chia sẻ cách mà Cường đã làm SEO step by step như thế nào, nó có vẻ học thuật nhưng đây là những bước căn bản mà một người làm SEO cần phải làm. Cường không cho nó là cách tối ưu nhất và ok nhất, nhưng đến thời điểm hiện tại nó vẫn khá ok với mình qua bao đợt cập nhật của Google ( chắc do mình mình mắn ^^ ).

Lưu ý : Đây chỉ là vài dòng text cơ bản để mọi người hiểu quy trình làm SEO nó như thế nào thôi, để diễn dãi từng bước ra thì có lẻ rất dài, Cường sẽ có những Tatics nhỏ nhỏ về từng hạng mục cho anh chị sao nhé, ở STT này chúng ta hình dung ra được cách làm là ok lắm rồi .

nghien-cuu-tu-khoa-seo-tai-hue

👉👉 Bước 1: Nghiên cứu từ khóa, chủ đề của ngành cần SEO

Ở bước này C sẽ dùng một vài công cụ để tìm ra những từ khóa quan trọng có lưu lượng truy cập cao liên quan đến ngành mình SEO và tạo file excel bỏ nó vào từng loại keyword cụ thể:

+ từ khóa sản phẩm
+ từ khóa hỏi đáp
+ Từ khóa thương hiệu
+ Từ khóa địa phương
+ Từ khóa thông tin

Công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa

– https://ahrefs.com/ ( nếu chưa biết xài thì Google và youtube nhé, có nhiều bài hướng dẫn lắm ).
– Google keyword Planner ( Công cụ của chính GG phát triển, GG có hướng dẫn đầy đủ luôn ).
– Có thể dùng thêm https://kwfinder.com/

Sau khi có bộ từ khóa đầy đủ về ngành của mình làm SEO, C sẽ làm thêm một bước quan trọng nữa là nhóm chúng lại. Những keyword có có nghĩa giống nhau vào một nhóm để tiện cho việc triển khai nội dung, đặt tiêu đề bài viết sau này.

👉👉 Bước 2: Tiến hành viết Content cho bộ từ khóa đã nghiên cứu :

Ở bước này Cường sẽ viết content cho bộ từ khóa ở trên, hoặc outsource cho team content bên ngoài làm, lưu ý nên lên sẵn các quy chuẩn cho team content làm, tốt nhất là kiếm một đội đã làm việc vs mình lâu năm để làm cùng sẽ tốt hơn.

👉👉 Bước 3: Setup website, Onpage …

Ok sau khi bạn giao phần content cho team bên ngoài làm thì việc tiếp theo sẽ làm như sau:

1/ bố cục menu theo các từ khóa mà mình đã nghiên cứu ở trên. Nói đến chỗ này thì C nói luôn là tùy vào dịch vụ và sp cần SEO mà ta có những cách cấu trúc website khác nhau. Nhưng thường C sẽ setup cấu trúc website theo 2 cấp như sau: domain.com/danh-muc/dich-vu-a.html/
2/ Cài đặt và cấu hình SEO yoast ( hoặc một module tương tự nếu code của web bạn không phải là wordpress ).
3/ Cài đặt các file sitemap.xml vs robots.txt ( C dùng plugin google xml sitemaps chứ ko dùng sitemap của Yoast )
4/ Cài đặt một vài plugin hỗ trợ khác : 404 to 301, Cache web, KK star rating, Plugin tạo neo văn bản, v.v… ( tất cả plugin trên đều có hướng dẫn sử dụng trên GG cac bạn chịu khó search nhé )
5/ Cái đặt Gogole analytic + Search console
6/ Setup múi giờ cho website thành +07
7/ Tạo các page quan trọng và danh mục cần thiết
8/ Setup www to non-www ( 301 )
9/ Cài đặt SSL ( HTTPs )
10/ Dùng Breadcrumbs
11/ Kiểm tra tốc độ load page: 12https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?13/hl=vi or https://gtmetrix.com/
14/Kiểm tra Mobile friendly: 15/https://search.google.com/test/mobile-friendly
16/Kiểm tra các page 404: Web Auditor or Screaming frog
17/ Kiểm tra chuẩn W3C của code: https://validator.w3.org/unicorn/

👉👉 Bước 4: Tạo MXH cho doanh nghiệp + MXH cho CEO

Bước này thì Cường sẽ tạo một vài kênh mxh quan trọng mà Google thích cho doanh nghiệp và người sáng lập, luu ý tất cả phải đồng bộ 1 tên, logo, địa chỉ, số dt của doanh nghiệp nhé. Một vài mxh mà Google khá thích : facebook, twitter, Linkedin ….

digital-marketing-online-hue-bigatm
[SEO] – Social media marketing
Sau khi tạo hết đầy đủ các MXH của doanh nghiệp và Founder thì bạn nên khai báo schema cho nó có thể dùng plugin Schema Pro, và gắn vào header của website để GG hiểu hơn về doanh nghiệp của bạn và người sáng lập trên internet ( tăng độ trust cho Website khá tốt ).

Tool tạo tự động đây nhé : https://technicalseo.com/seo-tools/schema-markup-generator/

👉👉 Bước 5 : Up và Tối ưu Content chuẩn SEO.

Tiếp theo C sẽ nhận content từ team để up lên website + Tối ưu SEO cho từng bài, một vài yếu tố Onapge content mà C hay áp dụng vào nội dung:

Title: chứa từ khoá chính trong 3 từ đầu tiên( dưới 60 kí tự )
URL: ngắn gọn, chứa từ khoá chính
Meta description: lặp lại 2 lần từ khoá chính ( dưới 155 kí tự )
Meta keyword: 5 từ khoá phụ
H1: chứa từ khoá chính
H2: với H2 đầu tiên chứa từ khoá chính.
H3-H6: sử dụng từ khoá phụ hoặc từ đồng nghĩa.
Thẻ bôi đậm or In nghiêng
100 từ đầu tiên và 100 từ cuối cùng chứa từ khóa chính
Mật độ từ khóa chính từ 1.3% đến 3%
Có ảnh ( mỗi đoạn văn 1 ảnh mô tả )
Thuộc tính ALT của ảnh
Chú thích dưới ảnh
Có video ( nhúng từ youtube )
Độ dài bài viết ít nhất 2000 từ
Có link nội bộ
Link nội bộ mở tab mới
Có link out tham khảo nguồn nội dung
Link out tham khảo nofollow
Thẻ <link> rel=canonical

Sau khi tối ưu toàn bộ nội dung để SEO thì bạn nên submit toàn bộ URL đó để Google index website của bạn nhanh nhất. ( dùng Ping URL trong search console với chế độ mobile để index nhanh nhất ).

👉👉 Bước 6 : Triển khai Offpage

Ok đến bước này thì chắc bạn cũng mất đâu đó 1 tháng rồi, sau khi mọi thứ ổn hết bạn tiến hành triển khai backlink, riêng với Cường thì bước này C sẽ thực hiện như sau :

– Triển khai xây dựng liên kết từ ( PBN, Guest Post, Mua Text link, Web 2.0, Social Book Mark, Social Network, Forum, Mua link PR báo chí )

– Kiếm soát % anchor text khi triển khai, nên ưu tiến URL trần hạn chết đặt từ khóa chính xác.

Bước này khá phức tạp nên nếu có dịp gặp nhau C sẽ chia sẻ cách C làm chi tiết trên dự án cho các bạn rõ .

link-building-dominate-2018

⛔️⛔️ Lưu ý cực kỳ quan trọng : Với C SẸO nó chỉ gói gọn trong các bước như thế, việc các bạn thực hiện không thành công thì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, C có thể liệt kệ một vài yếu tố như sau :

1/ Đối thủ quá mạnh, đầu tư sớm, đi đúng hướng, tìm lực tài chính mạnh.
2/ Chi phí SEO của bạn có giới hạn, hoặc rất thấp
3/ Đặc biệt C thấy các bạn đa số thất bại một chỗ quan trọng là không làm kỹ từng bước, có thể bạn làm tốt bước 1 những bước 4 bạn làm không kỹ dẫn đến failded, bước 2 làm tốt bước 4 làm sai dẫn đến failded.

SEO là một quá trình dài, đòi hỏi người làm phải nắm vững kiến thức và thực hành một cách chỉnh chu tỷ mỷ, C làm nhiều dự án và có nhiều kinh nghiệm đã từng failded nhiều dự án (do không đạt KPI ) và thấy đa số các bạn failded ổ chỗ quan trọng là làm không kỹ từng bước dẫn đến dự án không đi đến đâu…

P/s: Cuối cùng hy vọng một bài chia sẻ nhỏ này có thể giúp anh chị hình dung được các bước làm SEO cơ bản , ngoài ra nếu cần sự giúp đỡ từ Cường thì đừng ngần ngại inbox, nếu có thời gian C sẽ setup một buổi gặp nhau để giúp bạn điều gì đó cho dự án của mình.

– Cường Dory –

 

Bài viết liên quan:

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this:
search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close